วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ให้กำลังใจคนที่กำลังหมดหวัง


              เพียงแค่ คำบางคำที่คุณเอ่ย...ผมว่าอาจมีผลที่ทำให้คนที่คุณคุยด้วย กำลังสนทนาอยู่ด้วย รักหรือเกลียดคุณเลยก็ได้ พวกคุณเคยสังเกตุอะไรบ้างหรือเปล่า...? ว่าในบางครั้ง คนที่คุณคุ้นเคยสนิทชิดเชื้อกันมานานแต่ในตอนนี้ เค้ากำลังทำท่าทางเหมือนกับไม่อยากจะพบคุณเอาซะเลย หลบได้เป็นหลบ หลีกได้เป็นหลีกบางทีอาจเป็นเพราะ เจ้าคำ...บางคำ ที่คุณเอ่ยออกไปโดยที่มิได้ฉุกคิดนี่ละ คือเจ้าตัวสาเหตุของปัญหา....ยกตัวอย่างง่ายๆ สมุมติว่าวันนี้เพื่อนคุณสวมเสื้อตัวใหม่มาทำงาน แต่เผอิญว่าเจ้าเสื้อตัวใหม่ของเพื่อนคุณนะ มันช่างไม่เหมาะสมกับเพื่อนคุณเอาซ่ะเลย คือดูยังไงก็น่าเกลียด คุณก็แสนดีเป็นคนตรงไปตรงมา คิดยังไงก็พูดออกไปอย่างนั้น (อย่างงี้เค้าเรียกว่าคนตรง)โดยที่คุณไม่ทันยั้งคิดเลยว่า...? เพื่อนคุณจะรู้สึกอย่างไร คุณก็พูดกับเค้าไปตรงๆ แทนที่จะอ้อมๆ รักษาน้ำใจก็ดั้นไปพูดกับเพื่อนของคุณตรงๆ จนทำให้วันต่อมาเพื่อนคุณหายไปจากวงจรชีวิตของคุณไปซ่ะดื้อๆ ในบางครั้งคนเราก็ไม่สามารถที่จะพูดความจริงได้ทั้งหมดหรอกนะ และการที่เราไม่พูดความจริง ออกมาทั้งหมดนั้น ก็ไม่ได้หมายความว่าเราเป็นคนโกหก แต่มันกลับเป็นการรักษาน้ำใจอีกอย่างหนึ่งของเพื่อนร่วมงาน และบุคคลที่อยู่ใกล้ชิดคุณ คุณลองคิดดูซิว่า ถ้าเกิดวันหนึ่งหมอเกิดพูดความจริงกับคนไข้ ที่มีอาการสาหัส จะตายวันตายพรุ่งก็ไม่รู้ ว่า "คุณคงไม่รอดแล้วละ " กับ แทนที่จะพูดว่า "คุณไม่ได้เป็นอะไรมากหรอก เดี๋ยวก็กลับบ้านได้แล้วละ....!" (จะเป็นบ้านเก่า หรือบ้านใหม่ค่อยว่ากันอีกที) บางครั้งคำพูดที่หมอบอกกับคนไข้นั้น...... มันสามารถทำให้คนไข้เสียชีวิตหรืออยู่รอดในวินาทีนั้นเลยก็ได้ ดังนั้นก่อนที่คุณจะเอ่ยคำใดออกไป ควรที่จะหยุด......! คิดสักนิดนึง เพราะคนเราทุกคนอยู่ได้ด้วยกำลังใจ คุณก็คงจะเป็นคนหนึ่ง ที่ต้องการกำลังใจจากคนรอบข้างเช่นกัน....?.เมื่อใดที่คุณต้องการกำลังใจจากผู้อื่น คุณควรเป็นผู้ให้กำลังใจแก่ผู้อื่นเสียแต่วันนี้ และคุณก็ควรจะให้กำลังแก่ตัวเองด้วยนะ 
                  คุณรู้หรือไม่ว่าทำไมวัยรุ่นไทยสมัยนี้ คิดฆ่าตัวตาย ก็เพราะว่าพวกเขาขาดคนให้กำลังใจไง ไม่มีคนที่คอยให้คำปรึกษา (แต่คนพวกนี้เขาคิดมองข้ามคนที่อยู่รอบข้างของเขาไง ไม่ว่าจะเป็น เพื่อน พ่อแม่ ครูอาจารย์และคนอื่นๆที่คุณรู้จัก) ผมว่าเราเอาเวลาที่เราเครียดมาสร้างความสุขให้กับตัวของเราดีกว่า ดีกว่าจะไปนั่งคิดจมปลักกับเรื่องเดิมๆที่มันเคยผ่านเข้ามาในชีวิตของเราน่ะ หากคุณท้อเรื่องใด ยังไม่มีใครให้กำลังใจ ปรึกษาผมได้โดยเพียงแค่คุณส่งเข้ามาที่ Mail ของผม ผมก็จะตอบกลับทุกฉบับที่คุณถามมา ส่งมาได้ที่นี่ (Rmaxinglove@hotmail.com)  อย่าเดินหนีออกจากปัญหา จงเดินหน้าเข้าไปหามัน แล้วปัญหาก็จะยอมแพ้ให้กับตัวของเราเอง มันยังไม่สายหรอก..! ที่เราจะคิดเริ่มต้้นใหม่ เพียงแค่เราตั้งใจก็พอ...............

2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ30 พฤษภาคม 2554 เวลา 14:33

    ดีดีดีดีดีดีดีดีดีด

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ30 พฤษภาคม 2554 เวลา 14:48

    ท้อค่ะ อยากมีใครสักคนคอยให้กำลังใจแบบคนเขียนจังค่ะ

    ตอบลบ